ภาพลักษณ์สถาบันล้านนาศึกษาในทัศนะของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1)
เพื่อศึกษาการรับรู้ในภาพลักษณ์สถาบันล้านนาศึกษาของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่
2)
เพื่อศึกษาความคาดหวังต่อภาพลักษณ์สถาบันล้านนาศึกษาของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
และ 3)
เพื่อนำเสนอรูปแบบการบริหารจัดการสถาบันล้านนาศึกษา
เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ผลการศึกษาพบว่า
1)
นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่รับรู้ภาพลักษณ์สถาบันล้านนาศึกษาในทุก
ๆ ด้าน (การประชาสัมพันธ์ การบริหาร
การจัดแสดงนิทรรศการ และด้านอาคารสถานที่)
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2)
ความคาดหวังต่อภาพลักษณ์ของสถาบันล้านนาศึกษาของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
โดยภาพรวมในทุก ๆ ด้าน (การประชาสัมพันธ์
การบริหาร การจัดแสดงนิทรรศการ
และด้านอาคารสถานที่)
อยู่ในระดับมาก
3)
รูปแบบบริหารจัดการสถาบันล้านนาศึกษาให้เป็นแหล่งเรียนรู้เชิงวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ควรเป็นการบริหารจัดการอย่างมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในมหาวิทยาลัย
โดยจัดนิทรรศการด้วยการคิดหัวเรื่อง
(Theme)
เรียงร้อยเรื่องราวเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อสร้างความต่อเนื่อง
และอรรถรสในการชมนิทรรศการ
ด้วยสื่อที่หลากหลาย
รวมถึงการจัดภูมิทัศน์ มุมถ่ายภาพ
อันจะนำไปสู่การประชาสัมพันธ์สถาบันล้านนาศึกษา
นอกจากนี้
การดำเนินกิจกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสถาบันล้านนาศึกษา
ด้วยการจัดกิจกรรมเสริมความรู้
ถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่จะช่วยส่งเสริม
สนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น
อันจะนำพาไปสู่การรักษาไว้ซึ่งมรดกวัฒนธรรม
และประวัติศาสตร์ของท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
Credit : ปนัดดา โตคำนุช
https://so05.tci-thaijo.org/index.php/ssajournal/issue/view/17154