การพัฒนารูปแบบการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สำหรับโรงเรียนขนาดเล็กจังหวัดสุโขทัย
การพัฒนารูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
(Professional Learning Community)
สำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก
จังหวัดสุโขทัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาผลการใช้รูปแบบการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
(PLC) สำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก
จังหวัดสุโขทัย
เครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้แบ่งเป็นเครื่องมือทดลอง
ได้แก่
รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพสำหรับโรงเรียนโรงเรียนขนาดเล็ก
จังหวัดสุโขทัยประกอบด้วย
หลักการหรือคำนิยาม จุดมุ่งหมาย
ขั้นตอนการประยุกต์ใช้
และเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้
ได้แก่ 1)
แบบทดสอบความเข้าใจชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
สำหรับโรงเรียนโรงเรียนขนาดเล็ก
จังหวัดสุโขทัย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย
คือ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 2 ท่าน
ครูผู้สอนจำนวน 18
ท่านของโรงเรียนบ้านดงเดือยและโรงเรียนบ้านดอนสำโรงตำบลดงเดือย
อำเภอกงไกรลาศ
จังหวัดสุโขทัยคัดเลือกด้วยวิธีการคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจง
(Purposive sampling)
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที
(t-test Independent)
ผลการศึกษาการใช้รูปแบบฯ ตามตัวชี้วัดที่
1
การทดสอบความรู้เกี่ยวกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของบุคคลากรโรงเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ
13.15 (S.D.=.89)
และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนของบุคลากรก่อนและหลังการใช้รูปแบบฯ
พบว่า คะแนนหลังการใช้รูปแบบฯ
สูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบฯ
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ตัวชี้วัดที่ 2
การประเมินวงจรชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนขนาดเล็ก
พบว่า
วงจรชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในมิติภาวะผู้นำร่วมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ
3.84
มิติการเรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ
3.75
มิติการมีวิสัยทัศน์ร่วมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ
3.63
มิติการทำงานเป็นทีมแบบร่วมแรงร่วมใจและมิติสภาพแวดล้อมเชิงบวกมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ
3.56 ตามลำดับ ตัวชี้วัดที่ 3
การประเมินการสร้างวัฒนธรรมแห่งกัลยาณมิตร
พบว่า
วัฒนธรรมแห่งกัลยาณมิตรในมิติการสนับสนุนจากผู้นำมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ
4.07
มิติการชอบในการริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ
3.89
มิติความไว้วางใจและความนับถือมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ
3.76
มิติกัลยาณมิตรทางวิชาการมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ
3.66 ตามลำดับ
สรุปได้ว่า
การพัฒนารูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
(PLC)
สำหรับโรงเรียนขนาดเล็กในจังหวัดสุโขทัยมีองค์ประกอบสำคัญ
5 ประการได้แก่ หลักการและแนวคิด
จุดมุ่งหมาย
วงจรชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
ขั้นตอนและกิจกรรม
และการสะท้อนผลหรือข้อมูลย้อนกลับ
มีตัวชี้วัดคุณภาพของรูปแบบ 3 ตัวชี้วัด
ได้แก่
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของบุคลากร
วงจรชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 5 มิติ
และวัฒนธรรมแห่งกัลยาณมิตร 4 มิติ
ถือเป็นกระบวนการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเป็นมืออาชีพ
มีมาตรฐานวิชาชีพและมีจิตวิญญาณความเป็นครู
มีการปฏิบัติหน้าที่สอดคล้องกับบริบทความต้องการของท้องถิ่น
เกิดความตระหนักถึงคุณค่าของตนเอง
ริเริ่มการประยุกต์ใช้ของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเป็นเครื่องมือในการยกระดับศักยภาพการจัดการเรียนรู้แก่ผู้เรียนในศตวรรษที่
21
Credit : สุรีย์พร เพ็งเลีย ดอร์ดูนู // ภาวิดา มหาวงค์
https://so05.tci-thaijo.org/index.php/ssajournal/article/view/256515